Bài Tập Yoga Trị Đau Cổ, Vai, Gáy Hiệu Quả

Đau mỏi vai gáy thuộc một bệnh lý về cơ xương khớp. Mặc dù là loại bệnh không có tính “sát thương”, nhưng để lại những cảm giác nhức mỏi khiến người bệnh luôn trong trạng thái uể oải. Đặc biệt, không phải đến độ tuổi trung niên, xương cốt dần bị lão hóa mới phát sinh bệnh, mà đau vai gáy có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, … chỉ cần thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động là dễ có nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy chủ yếu do ngồi, vận động, sinh hoạt hằng ngày sai tư thể trong thời gian dài. Hay đau mỏi vai cổ cũng có thể đến từ việc ngồi một tư thế quá lâu mà không vận động hoặc do một số yếu tố khách quan như sự lão hóa tự nhiên của xương khớp, bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp bả vai, thoát vị đĩa đệm, thậm chí là thời tiết thay đổi cũng có thể gây đau vai gáy.

1. Tư thế rắn hổ mang

 

Đây là tư thế uốn cong mang lại cảm giác thư thái, thoải mái cho cột sống vùng vai và gáy. Tư thế này rất được người bị đau lưng, cổ, gáy tập luyện tích cực vì không quá khó. Bài tập yoga trị liệu bệnh đau cổ vai gáy này được tiến hành như sau:

+ Nằm sấp trên thảm tập yoga, 2 chân duỗi thẳng.

+ 2 tay chống xuống thảm, nâng phần ngực lên cao, rộng bằng vai.

+ Mắt nhìn thẳng phía trước.

Bạn cần giữ nguyên tư thế này từ 20 – 30 giây, thực hiện 2 – 3 lần/ngày, kết hợp hít thở đều. Động tác này sẽ giúp phần lưng, cột sống giảm căng, thư giãn trở lại. Từ đó, hạn chế áp dụng dồn lên phần vai gáy khiến cơn đau dịu lại.

2. Tư thế chạm tay

Đây là tư thế kéo giãn cơ tay, mở ngực, vai giúp điều chỉnh vị trí các cơ và khớp.

+ Ngồi trên hai chân, một tay vươn thẳng lên trần nhà, sau đó gập tay ra sau xương bả vai. Tay còn lại vòng về phía sau lưng, hướng tay đẩy về gáy và cố gắng cho hai tay đan được vào nhau.

+ Nếu chưa chạm được hay tay, bạn có thể dùng khăn nối để trợ giúp.

+ Giữ chặt tay chạm nhau trong năm nhịp thở sâu. Trong lúc hít thở, cố gắng kéo tay phía trên xuống để mở rộng tối da khớp vai.

+ Sau năm nhịp, thực hiện tương tự với bên còn lại.

Lưu ý: Cổ, sống lưng giữ thẳng, không gập đầu và đổ người về phía trước.

3. Tư thế vặn mình

 

Tư thế có tác dụng kéo căng cổ, vai giúp kéo dãn đốt sống từ cổ đến lưng.

+ Ngồi tư thế xếp bằng, dựng chân phải lên và đặt ra ngoài gối chân trái.

+ Tay phải chống về phía sau sao cho tạo thành đường thẳng vuông góc và cách mông một gang tay.

+ Vặn, siết người về phía sau. Dùng tay trái nắm vào cổ chân trái để xoắn vặn được sâu hơn hoặc có thể hướng tay lên trần nhà.

+ Đầu hướng về phía sau để thư giãn cổ cùng các đốt sống lưng.

+ Thực hiện đổi bên và lặp lại cùng thao tác. Bài tập yoga này nên được thực hiện từ 5 đến 10 lần.

Yoga trị liệu bệnh đau cổ vai gáy là phương thức điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, cách làm này chỉ mang tính hỗ trợ điều trị, không thay thế tác dụng của thuốc. Các chuyên gia về cơ xương khớp khuyến cáo, người bị đau vai gáy muốn chữa dứt bệnh cần chăm chỉ luyện tập yoga đúng cách, kết hợp sử dụng thuốc điều trị theo đơn kê và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.